''Tất tần tật" cách apply học bổng (Apply học bổng bắt đầu từ đâu)

· Học bổng

Apply học bổng là phương thức phổ biến nhất giúp giảm áp lực tài chính khi đi du học. Đặc biệt, nếu nhận được học bổng toàn phần, thì bạn sẽ được hỗ trợ 100% học phí. Bên cạnh PHÂN TÍCH ĐỀ THI TASK 1 VIẾT THƯ NGÀY 05/7/2020 "you are going to take a holiday and your friend agrees to stay at your house. Write a letter to him for" IELTS WRITING GENERAL MÁY TÍNH (kèm bài được sửa HS đạt 6.0 đi thi thật), IELTS TUTOR chia sẻ cách apply học bổng để giúp bạn chinh phục ước mơ của bản thân.

Cách apply học bổng

I. Nên bắt đầu du học từ đâu?

1. Cần bắt đầu hoạch định việc đi du học như thế nào ?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Trước khi bắt tay vào việc vạch ra kế hoạch du học, bạn hãy tự hỏi “Mục đích cuối của cuối cùng mà mình muốn đi du học là gì ?” Chỉ đơn thuần là kiến thức, hay muốn đi khám phá, hoặc là định cư? >> IELTS TUTOR lưu ý Các hình thức định cư ở nước ngoài
  • Trên thế giới có hơn 200 nước và vùng lãnh thổ, mỗi nơi lại có chương trình học cũng như học bổng khác nhau. Vì vậy, bạn cần xác định được mục đích của mình trước khi hoạch định việc đi du học.
  • Từ mục tiêu đó, hãy đưa ra một list gồm những điều "bắt buộc" và những điều "không bắt buộc" khi bạn đi du học, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, khoanh vùng ngành học/trường/quốc gia mà bạn sẽ hướng đến, từ đó mới đến việc đánh giá hồ sơ và tìm học bổng phù hợp.

2. Khi nào thì nên bắt đầu chuẩn bị việc đi du học? Cần bao nhiêu tiền để đi du học ?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Việc bắt đầu chuẩn bị đi du học phụ thuộc vào bậc học mà bạn muốn học; nhưng chuẩn bị càng sớm thì càng tốt. Trừ khi bạn đã quá giỏi, hồ sơ quá đẹp, tiếng Anh chuẩn ngay từ đầu thì khoảng tối thiểu 6 tháng - 1 năm là điều cần thiết. Với vấn đề tài chính, nếu có sự chuẩn bị càng sớm, càng kĩ thì tiền tốn cho du học càng ít và ngược lại. >> IELTS TUTOR lưu ý [ MUÔN THƯỞ ] CHUẨN BỊ GÌ KHI ĐI DU HỌC? 

3. Tìm thông tin về du học và học bổng ở đâu?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Hầu hết mọi người thường bắt đầu du học bằng cách tham vấn các công ty tư vấn du học. Nhưng vấn đề phải lưu ý là bạn cần tìm được một trung tâm tư vấn đáng tin cậy và đặt lợi ích của bạn lên hàng đầu. Đa phần các trung tâm tư vấn có hai loại để có lợi nhuận, một là thu từ bạn (phí dịch vụ khoảng 3k-5k$), hay là miễn phí dịch vụ và nhận hoa hồng từ trường, nếu như gặp trung tâm không có tâm, lẽ dĩ nhiên họ chỉ sẽ giới thiệu với bạn các trường đồng ý cho hoa hồng cho họ. Định hướng là cối lõi của việc đi du học và quyết định đến hơn phân nửa thành công của bạn. Vì thế, tìm hiểu kĩ về uy tín của trung tâm là điều phải hết sức suy nghĩ khi lựa chọn con đường này.
  • Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, bạn có thể lên google và search các từ khóa liên quan đến học bổng, bắt đầu với cụm từ “studyin+nước” mà bạn quan tâm thì thông tin về trường, ngành ở nước đó đã đủ cho bạn bắt đầu, hoặc tham khảo những người đã đi du học.

II. Điều kiện xin học bổng du học

1. Hồ sơ ấn tượng

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Điều kiện đầu tiên quyết định khả năng săn học bổng của bạn đó là hồ sơ xin học bổng của bạn phải thật ấn tượng, thu hút sự quan tâm của nơi mà bạn đăng ký. Bởi hàng ngàn sinh viên có nhu cầu xin học bổng nhưng số lượng suất học bổng lại có hạn. Do đó, hồ sơ của bạn phải trở nên thật đặc biệt, thể hiện được sự độc đáo của riêng bạn.
  • Để có được một hồ sơ nổi bật, ngoài việc đảm bảo các chứng chỉ, điểm số theo yêu cầu bắt buộc, bạn cũng nên có các giải thưởng về học tập, thể thao, nghệ thuật hay các hoạt động ngoại khóa phù hợp với tính cách của mình. Để tìm được các hoạt động phù hợp, bạn cần quan sát và rút ra kinh nghiệm từ những sự việc xảy ra trong cuộc sống hàng ngày, từ những buổi hội thảo, thậm chí là từ những cuộc trò chuyện với các đàn anh đàn chị, các nhân vật đã thành danh. >> IELTS TUTOR lưu ý hoạt động ngoại khóa khi apply học bổng
  • Quan trọng hơn hết, bạn cần xác định động cơ du học của bản thân và tập trung làm nổi bật điểm đó trong bài luận của mình.

2. Các bài thi đạt chuẩn quốc tế

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Thông thường, học sinh sinh viên Việt Nam dựa vào điểm trung bình học tập GPA để đánh giá năng lực học tập. Nhưng trên đấu trường quốc tế, kết quả đánh giá lại dựa trên các bằng cấp và bài thi đạt chuẩn quốc tế đã được chuẩn hóa trình độ toàn cầu như IELTS, TOEFL, SAT, ACT, GRE, GMAT,... >> IELTS TUTOR hướng dẫn Cách quy đổi điểm TOEIC sang IELTS, TOEFL và CEFR
  • Theo kinh nghiệm của IELTS TUTOR, bạn bắt buộc phải đạt thật nhiều điểm cho các bài thi quốc tế này để hoàn thành điều kiện xin học bổng du học.

3. Hiểu rõ yêu cầu xét tuyển của từng loại học bổng

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Để đảm bảo hồ sơ thuận lợi được duyệt, bạn nên tìm hiểu thật kỹ các yêu cầu xét tuyển của loại học bổng mà bạn đã chọn trước khi nộp hồ sơ. Bạn phải hiểu những loại học bổng nào phù hợp với mình, loại học bổng nào cấp cho nhóm ngành mà mình định học và bản chất của những học bổng này hợp với đối tượng nào? Đây cũng là một trong những phương pháp chinh phục học bổng thành công.

IELTS TUTOR xét ví dụ:

  • Nếu bạn muốn nộp hồ sơ xin học bổng lãnh đạo trẻ tại Mỹ, điều kiện tiên quyết là bạn phải có kinh nghiệm tối thiểu 1 năm làm việc trong các cơ quan Nhà nước.
  • Đối với học bổng du học Úc, học bạ cần đạt điểm trung bình từ 8.0 trở lên, IELTS từ 6.5 trở lên. Học bổng toàn phần sau đại học sẽ được Chính phủ cung cấp. >> IELTS TUTOR lưu ý Học IELTS 6.5 mất bao lâu? 

4. Khả năng học tập và tư duy tốt

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Khả năng học tập và tư duy là yếu tố tiếp theo quyết định xác suất thành công trong việc săn học bổng du học của bạn. Hai yếu tố này sẽ được thể hiện chính xác thông qua điểm GPA và các bài thi đạt chuẩn quốc tế. >> IELTS TUTOR lưu ý những điều cần biết về GPA
  • Việc bạn sở hữu điểm số tốt từ 5 môn AP (Advanced Placement) trở lên hoặc bằng Tú tài quốc tế (International Baccalaureate) là cách tăng độ canh tranh với sinh viên quốc tế.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên tiếp tục rèn luyện và trau dồi kiến thức để nâng cao năng lực học tập và khả năng tư duy ngày một tốt hơn.

5. Tinh thần hòa nhập tốt

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Sinh sống và học tập ở môi trường mới đòi hỏi bạn phải có khả năng thích ứng tốt, tinh thần hòa nhập nhanh trong mọi hoàn cảnh. Để thể hiện được điều này, bạn cần tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa trong trường học và các tổ chức xã hội. Các giám khảo sẽ thông qua các hoạt động này để đánh giá những tố chất đặc biệt nơi bạn và đưa ra quyết định.

6. Thư giới thiệu

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Thư giới thiệu được xem như là quân át chủ bài trong toàn bộ các điều kiện xin học bổng. Đầu tiên, bạn nên vận dụng các mối quan hệ với nhà trường như thầy hiệu trưởng, giáo viên giảng dạy trực tiếp để nhờ viết thư giới thiệu.
  • Ban tuyển sinh sau khi nhận được hồ sơ sẽ kiểm tra tính xác thực và các thông tin liên quan bằng cách gọi điện và gửi email. Do đó, hãy chắc rằng người này thực sự hiểu bạn từ quá trình học tập cho đến thông tin cá nhân.
  • Một số học bổng yêu cầu thư giới thiệu. Hãy suy nghĩ kỹ xem ai nên viết những lá thư này và chọn những người có thể nói lên điểm mạnh và khả năng khắc phục điểm yếu của bạn (thư từ các thành viên trong gia đình nói chung là không nên). Thông báo trước cho những người giới thiệu của bạn không ít hơn hai tuần để họ có thời gian viết thư. Hãy chuẩn bị để cung cấp cho họ thông tin bổ sung về bản thân bạn hoặc học bổng. Đảm bảo theo dõi người giới thiệu của bạn để đảm bảo rằng lá thư của bạn đã được gửi.

7. Sự may mắn

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Bất kể khi làm việc gì cũng có một phần yếu tố may mắn trong đó. Bạn đặt cược lớn và nếu bạn chiến thắng lần này, bạn sẽ cảm thấy vô cùng vinh dự và tự hào. Hay cho dù bạn đã chuẩn bị rất tốt nhưng thất bại thì hãy giữ vững niềm tin và tiếp tục tinh thần chinh phục đơn xin học bổng lần sau nhé.
Cách apply học bổng

III. Kinh nghiệm apply học bổng du học

1. Nghiên cứu kỹ về các loại học bổng

1.1 Học bổng dựa trên thành tích (Merit based scholarship)

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Như tên gọi, đây là các suất học bổng du học được cấp cho ứng viên có thành tích cao trong học tập, còn được biết đến với tên gọi Excellent scholarship. 
  • Một số minh họa cho học bổng này là:
    • Đỗ Liên Quang với hành trình săn học bổng toàn phần dành cho sinh viên xuất sắc.
    • Kỳ thủ Lê Quang Liêm với học bổng của Đại học Webster.
    • Câu chuyện du học ngành khiêu vũ của biên đạo múa Trần Ly Ly bằng học bổng chính phủ Úc.

1.2 Học bổng dựa trên nhu cầu (Need based scholarship)

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Đây là loại học bổng dành cho những ứng viên đến từ các gia đình có thu nhập thấp. Cụ thể, đó là những học viên mà nếu không nhận được học bổng này, thì điều kiện tài chính của gia đình sẽ không cho phép họ có thể tiếp tục việc học.

1.3 Học bổng dành cho vùng lãnh thổ cụ thể

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Đây là loại học bổng không chỉ yêu cầu ứng viên phải đáp ứng một số yêu cầu về điểm số, mà còn giới hạn cho một nhóm các quốc gia cụ thể - phổ biến là các quốc gia đang phát triển (trong đó có Việt Nam). Nhóm học bổng này có thể được cấp bởi các tổ chức, chính phủ, và trong phạm vi của các trường đại học. Chẳng hạn: Scholarships for Developing Countries của Đại học Westminster, Developing Solutions Scholarships tại Đại học Nottingham, Global Development Scholarships của Đại học Bradford...

1.4 Học bổng dành cho nhóm thiểu số và những nhóm ứng viên cụ thể

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Nhóm học bổng này được cấp dựa trên các tiêu chí cá nhân, xã hội hoặc nhân khẩu học, chẳng hạn như chủng tộc, tôn giáo, xu hướng tính dục, tiền sử bệnh tật… Các bạn có thể thử săn học bổng online ngay từ hôm nay bằng những từ khóa phù hợp với đặc tính của mình, ví dụ như học bổng cho người dân tộc thiểu số (Minority and Ethnic Scholarships), học bổng cho sinh viên thuộc cộng đồng LGBT (LGBT Scholarships), hay học bổng cho nữ giới (Scholarships For Women)… >> IELTS TUTOR tổng hợp TỪ VỰNG TOPIC PHỤ NỮ (WOMEN/GIRL) TIẾNG ANH

1.5 Học bổng lãnh đạo/ phụng sự cộng đồng (Leadership/Community Service Scholarships)

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Đây là học bổng du học dành cho những cá nhân có tố chất lãnh đạo, và đặc biệt là có nguyện vọng phấn đấu để nắm giữ vai trò lãnh đạo về sau, góp phần phát triển cho tổ chức/ xã hội ở nước mình. Thông thường, nhóm học bổng có điều kiện ràng buộc, đó là yêu cầu người nhận học bổng phải trở về nước sau khóa học. Một số tên gọi phổ biến của học bổng lãnh đạo là: Global leadership scholarship hay Leadership Scholarship Program.
  • Tương tự, học bổng phụng sự cộng đồng được cấp dựa trên những thành tích đóng góp cho cộng đồng trước đó của ứng viên, thông qua các câu lạc bộ, nhóm hội mà ứng viên từng tham gia. Tất nhiên, những ứng viên thể hiện được nguyện vọng, tiềm năng và tinh thần “pay- back” cũng có cơ hội nhận được học bổng này.

2. Viết bài luận ấn tượng

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Các trường khi xét tuyển học bổng đều yêu cầu ứng cử viên viết một bài tự luận cá nhân khoảng 500 từ. Đây là cơ hội để bạn giới thiệu về bản thân, thể hiện cá tính cũng như để hội đồng tuyển sinh biết được bạn là ứng viên tốt nhất của họ. 
  • Các câu hỏi thường gặp như: 
    • Vì sao bạn chọn học bổng và ngành học này của trường? 
    • Bạn hiểu gì về trường? 
    • Lý do cho thấy bạn xứng đáng nhận được học bổng? 
    • Định hướng nghề nghiệp và khát vọng cá nhân hoặc chia sẻ những kinh nghiệm và thành công mà bạn đã đạt được.
  • IELTS TUTOR chia sẻ một số mẹ hữu ích giúp bạn có bài luận ấn tượng:
    • Bài luận phải dựa vào các trải nghiệm thực tế để thể hiện cá tính riêng biệt của mình.
    • Đưa ra bằng chứng cụ thể để chứng minh lập luận của mình.
    • Bài viết có tính chân thực cao, lay động cảm xúc Hội đồng tuyển sinh.
    • Nên lập dàn ý trước khi viết, mở bài cần được viết sáng tạo.
    • Chú ý số chữ và tuyệt đối không sao chép.
    • Bài viết mạch lạc, có sự liên kết.
    • Có thể tham khảo những bài viết hay để tích lũy vốn từ và ý.
Cách apply học bổng

3. Kinh nghiệm phỏng vấn apply học bổng

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Đối với một số trường đại học hàng đầu, để xin học bổng bạn cần phải trải qua buổi phỏng vấn với ban tuyển sinh. Để hoàn thành tốt phần này, bạn cần dự đoán câu hỏi và chuẩn bị những câu trả lời từ trước. Các câu hỏi này thường xoay quanh thông tin cá nhân, lý do chọn trường, vì sao bạn chọn chuyên ngành này, dự định trong tương lai… >> IELTS TUTOR hướng dẫn Cách giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh 
  • Bạn nên nắm rõ những thông tin sau để chuẩn bị cho tốt cho buổi phỏng vấn vì đây là vòng xét tuyển cuối cùng, hãy tận dụng cơ hội để lấy điểm với hội đồng tuyển sinh:
    • Cần tìm hiểu kỹ thông tin học bổng, trường và khóa học mà bạn đang dự tuyển, cũng như đối tượng sinh viên mà chương trình đang hướng đến.
    • Xác định những ưu điểm vượt trội của bạn để thuyết phục bạn là người xứng đáng nhất.
    • Sự chuẩn bị tốt, tính cách trưởng thành và thái độ bình tĩnh trong cuộc phỏng vấn là những yếu tố quan trọng nhất quyết định kết quả.
    • Ghi chính xác thông tin về thời gian và tìm hiểu rõ địa điểm phỏng vấn. Không nên đi trễ hoặc sai địa điểm phỏng vấn vì như vậy hội đồng tuyển sinh sẽ đánh giá bạn là không biết sắp xếp thời gian và không coi trọng học bổng của họ.
    • Trang phục lịch sự, nhã nhặn cộng với phong thái tự tin, thoải mái trong cuộc phỏng vấn cũng tạo ấn tượng tốt với hội đồng giám khảo.

4. Làm hồ sơ xin học bổng

IELTS TUTOR lưu ý:

IV. Các nguồn săn học bổng

1. Scholarship Book – Sách tổng hợp các loại học bổng

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Hiện nay trong hiệu sách có rất nhiều sách về các loại học bổng, IELTS TUTOR xin giới thiệu 10 đầu sách nổi tiếng nhất:
Cách apply học bổng

2. Internet

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Cách nhanh nhất để tìm kiếm học bổng là thông qua Internet. Một trong những lợi ích của cơ sở dữ liệu học bổng trực tuyến là chúng có thể được cập nhật thường xuyên và miễn phí:
    • Scholars4dev (http://www.scholars4dev.com/tag/scholarships-for-vietnamese/)
    • Hannahed (https://hannahed.co/tag/scholarship-for-vietnamese-students/)
    • Scholarshipsads (https://www.scholarshipsads.com/category/tags/vietnam/)
    • https://www.vietscholarships.org
    • Scholarship-positions (https://scholarship-positions.com/category/vietnam-scholarships/)
    • SuperCollege (www.supercollege.com)
    • CollegeAnswer (www.collegeanswer.com)
    • BrokeScholar.com (www.brokescholar.com)
    • The College Board (www.collegeboard.com)
    • Scholarships.com (www.scholarships.com)
    • AdventuresinEducation (www.adventuresineducation.org)
    • CollegeNet (www.collegenet.com)
    • Mario Einaudi Center for International Studies (www.einaudi.cornell.edu/funding/search.asp)

3. Học bổng Chính phủ

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Học bổng chính phủ cấp được tài trợ bởi ngân sách của chính phủ để hỗ trợ phần nào tài chính dành cho những bạn học sinh đạt điều kiện đi du học. Thông thường, học bổng chính phủ cấp đều dựa trên cơ sở hợp tác song phương, chẳng hạn học bổng Fulbright của Mỹ, học bổng ADS, Endeavour, ALA của Úc, Erasmus Mundus của Liên minh Châu Âu,…
  • Để tìm hiểu thông tin về loại học bổng này, bạn có thể truy cập trang web chính thức của Cục hợp tác quốc tế của Bộ Giáo Dục: http://icd.edu.vn/

4. Học bổng từ đại sứ quán (lãnh sự quán)

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Các bạn sinh viên thường tập trung vào các loại học bổng chính phủ, học bổng theo bang hay học bổng vùng mà quên mất rằng mỗi đại sứ quán luôn có phòng hỗ trợ tài chính dành cho các bạn sinh viên muốn theo đuổi việc học tập tại nước sở tại. Có một số nước kí kết các hiệp định ngoại giao, do đó các đại sứ quán thường rất khuyến khích sinh viên nước sở tại học tập tại nước của họ. Việc bạn cần làm là, đặt lịch hẹn với đại sứ quán, đến và hỏi bộ phận tư vấn du học về việc tại sao mình cần hỗ trợ tài chính.

5. Các hoạt động đoàn thể, câu lạc bộ

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Nếu bạn là người năng động, nhiệt tình, hay tham gia vào các hoạt động như giờ trái đất, bảo vệ môi trường, hay tham gia vào nhóm các bạn trẻ muốn thay đổi xã hội,… Thì học bổng này có nhiều tổ chức cấp, và cũng thực sự phù hợp với bạn. Chẳng hạn như Young Global Changers là tổ chức dành cho các bạn trẻ hoạt động trong các lĩnh vực phát triển bền vững từ nghiên cứu, non-profit và social enterprise, họ hỗ trợ chi phí đi lại, nơi ở, hội thảo học hè toàn diện, phí tham gia workshops giao lưu với các lãnh đạo cấp cao...

6. Học bổng từ các quỹ nghiên cứu, từ các tổ chức

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Mỗi một quỹ nghiên cứu và phát triển thường đầu tư khá nhiều tiền vào việc phát triển nhân tài. Đặc biệt, họ thường cho các nhân tài đó đi du học để về phát triển cho đất nước. Chẳng hạn như Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (Vingroup Innovation Foundation – VINIF) được Tập đoàn Vingroup thành lập với chức năng hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nhằm tạo ra những thay đổi tích cực và bền vững cho Việt Nam. 
  • IELTS TUTOR lưu ý là để xin học bổng từ các quỹ này, bạn cần phải hiểu kĩ tôn chỉ và mục đích của quỹ, tổ chức mà bạn đang muốn xin.

7. Học bổng của cộng đồng, tỉnh & phường xã

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Học bổng của cộng đồng, tỉnh & phường xã một loại học bổng ngay tại nơi bạn đang ở. Bạn có thể scale up theo cấp độ, ban đầu là tìm học bổng của cộng đồng, sau đó tìm lên học bổng thành phố, rồi học bổng tỉnh. Đối với những học bổng này, chỉ dành riêng cho học sinh có hộ khẩu tại tỉnh đó, vì vậy bạn có lợi thế cạnh tranh nếu tỉnh bạn, hoặc khu vực bạn ở có học bổng đó.

8. Học bổng từ trung tâm giáo dục quốc tế từ trường đại học

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Việc bạn cần làm là đến địa chỉ của trung tâm giáo dục quốc tế (hầu hết đại học nào cũng có) và hỏi về thông tin học bổng. Chẳng hạn như nếu bạn đang là sinh viên của trường đại học Kinh tế Quốc Dân tại Hà Nội thì hãy đến phòng hợp tác quốc tế tại Phòng 610, Nhà A1, 207 Giải Phóng, để hỏi thông tin về các trường quốc tế liên kết với NEU và săn học bổng phù hợp nhé.

9. Học bổng của các giáo hội Phật Giáo, Thiên Chúa Giáo

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Nếu bạn là người theo đạo hoặc đang theo đuổi ngành học về văn hóa, tin ngưỡng, thì đây là loại học bổng dành cho bạn. Có rất nhiều quỹ của các giáo hội dành cho sinh viên muốn đi du học nghiên cứu về ngành này. Chẳng hạn như quỹ dành cho sinh viên công giáo ở TP.HCM nhằm đáp ứng nhu cầu học tập và nâng cao trình độ trí thức phục vụ cho xã hội và Giáo Hội hoặc Đức Hồng Y Gioan B. Phạm Minh Mẫn đã thiết lập “Quỹ hỗ trợ và phát triển tài năng Tôma Thiện” gọi tắt là “Quỹ học bổng Tôma Thiện''.

10. Học bổng từ công ty, tổ chức & cơ quan mà bạn đang làm việc

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Có nhiều trường hợp các bạn đi làm rồi mới bắt đầu tính đi học tiếp, do đó khó để quay lại phòng đào tạo quốc tế của trường đại học để kiếm học bổng. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng, ở tại tổ chức bạn đang làm, có thể cũng sẽ có những học bổng phù hợp với bạn. Và tất nhiên sẽ có những ràng buộc nhất định đối với loại học bổng này. Chẳng hạn như tại Bảo Hiểm Quân Đội MIC, họ có trao học bổng cho các nhân viên muốn theo học lên ngành phân tích bảo hiểm Actuary, nhưng sau khi đi học về, bạn phải gắn bó một số năm nhất định với tổ chức.

11. Website các trường theo học

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Đây là nguồn tin chính thống được đăng công khai trên website chính thức của trường cao đẳng, đại học. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không phải trường nào cũng công khai thông tin học bổng trên mạng Internet.

12. Học bổng từ các công ty tư vấn du học

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Các trung tâm du học thường là đại diện tuyển sinh trực tiếp của các trường đại học tại nước ngoài. Vì vậy, nhà trường thường trao rất nhiều các loại học bổng và ủy nhiệm việc đó cho bên đại diện tuyển sinh thuộc các công ty tư vấn du học có uy tín. 

V. Câu hỏi thường gặp khi apply học bổng

1. Học bổng rất khó kiếm, và nó chỉ dành cho người giỏi?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Đây là nhận định hay gặp nhất nhưng cũng sai lầm nhất, dẫn đến một sự thật là 90% học sinh Việt Nam hiện nay đi học theo hình thức du học tự túc. Học bổng có vô vàn: từ học bổng của chính phủ, đến của trường, của các công ty/tổ chức bên ngoài.
  • Tuy nhiều như thế, nhưng đạt học bổng không hẳn là dễ, lý do là “vì thiếu hiểu biết về học bổng đó” và “không biết chuẩn bị bộ hồ sơ cho phù hợp tìm ra học bổng đó”. 
  • Điều quan trọng bạn cần lưu tâm ở đây đó chính là học bổng chỉ quan tâm đến thứ họ cần. Dù bạn có giỏi đến chừng nào, mỗi học bổng cũng chỉ quan tâm đến một số yếu tố họ cần và họ luôn chấm hồ sơ học bổng dựa trên một checklist có sẵn, vậy tại sao lại cứ show ra những điểm mình có mà không tập trung làm đẹp những thứ họ cần?

2. Làm thế nào để có học bổng du học toàn phần?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Theo bí quyết săn học bổng của những sinh viên đi trước, bất kể là bạn đang muốn săn học bổng cử nhân hay cao học, thì một trong những điều kiện xin học bổng quan trọng nhất là điểm số. Bạn nên cố gắng đạt điểm tổng kết trung bình từ 3.5 – 4.0 (9-10 điểm theo thang điểm Việt Nam) để có khả năng giành được học bổng cao gấp đôi so với các sinh viên có điểm trung bình dưới 3.0 (8 điểm theo thang điểm Việt Nam).
  • Đối với hệ thống giáo dục chuộng xét tuyển theo các bài thi chuẩn hóa như Hoa Kỳ, ứng viên cũng nên tìm hiểu các bài thi chuẩn hóa nổi bật như SAT và ACT và mức điểm yêu cầu của ngôi trường mà bạn đang nhắm đến. Sinh viên có điểm thi SAT và ACT trên trung bình có nhiều khả năng giành được học bổng. Sinh viên có điểm SAT từ 1.000 hoặc ACT từ 21 trở lên có nhiều cơ hội giành được học bổng hơn. Riêng trường hợp nước Mỹ, sinh viên theo học các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) có nhiều cơ hội giành được học bổng hơn sinh viên theo đuổi các lĩnh vực khác. >> IELTS TUTOR lưu ý điều kiện định cư Mỹ
  • Tùy theo năng lực, định hướng và tiềm năng của ứng viên, sẽ có những cơ hội học bổng toàn phần phù hợp nhất với bản thân. Biết người biết ta khi săn học bổng sẽ giúp bạn có nhiều khả năng trúng tuyển hơn.

3. Chủ yếu các chương trình học bổng đều là học bổng cao học, có học bổng cử nhân nào không?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Trên thực tế, hầu hết các chương trình học bổng của chính phủ và các cơ quan quốc tế đều dành cho các chương trình thạc sĩ và tiến sĩ. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn có những học bổng du học dành cho bậc cử nhân. Bạn cần kiên trì tìm kiếm và nên đặc biệt để mắt đến học bổng của trường, với nhiều loại hình như: học bổng dành cho tân sinh viên năm nhất bậc cử nhân, học bổng dành cho sinh viên xuất sắc bậc cử nhân. Trong phạm vi của cơ sở đào tạo, đôi khi các khoa cũng có học bổng dành riêng cho sinh viên xuất sắc, sắp sửa theo học một chuyên ngành của khoa.
  • Lưu ý là các chương trình học bổng bậc cử nhân của trường thường được cấp với nhiều giá trị khác nhau, thường tương ứng với các mức 25, 50 và 100% được trừ vào học phí. Thành tích học tập của ứng viên càng cao, khả năng săn được học bổng toàn phần càng lớn. Và tất nhiên là các hình thức học bổng toàn phần hoặc bán phần của trường chủ yếu chỉ bao gồm học phí, do đó ứng viên phải chuẩn bị sinh hoạt phí để chi trả cho cuộc sống thường nhật. >> IELTS TUTOR lưu ý Có nên đi du học không?

4. Khi nào là thời gian tốt nhất để bắt đầu săn học bổng?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Việc săn học bổng du học nên diễn ra càng sớm càng tốt. Bạn nên bắt đầu tìm hiểu từ đầu năm cấp 3, lên kế hoạch chuẩn bị bộ hồ sơ hoàn chỉnh (điểm số tốt, tham gia hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm tình nguyện viên, thực hiện các kỳ thi chuẩn hóa, làm bài kiểm tra tiếng Anh…) >> IELTS TUTOR chia sẻ LẤY HỌC BỔNG DU HỌC CẦN BAO NHIÊU ĐIỂM IELTS?
  • Hơn nữa, tìm kiếm các chương trình học và cơ hội học bổng sớm sẽ giúp bạn sẵn sàng ngay khi bắt đầu mở cửa đăng ký – đặc biệt là đối với các chương trình học bổng du học được cấp theo dạng “First come first served” - ưu tiên cho ứng viên đăng ký sớm.

5. Nên tìm thông tin học bổng du học ở đâu?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Nếu bạn đã có danh sách những trường đại học mà mình nhắm đến, bạn có thể vào trang web trường và làm theo hướng dẫn. Quy trình nộp đơn xin học bổng thường khác nhau giữa mỗi trường, bạn nên nghiên cứu kĩ để làm theo hướng dẫn. Bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp với nhà trường thông qua phòng Công Tác Sinh Viên (Student Service) hoặc phòng Tuyển Sinh (Admission Office) để được cung cấp thêm thông tin, hướng dẫn, và tư vấn.
  • Nếu bạn chưa nhắm được trường nào, bạn có thể nhắm đến ngành nghề, điểm đến, khí hậu... để tìm trường phù hợp với bản thân.

6. Tôi có thể giành được học bổng ngay khi chưa được nhận vào trường nào không?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Quá trình nộp đơn xin học bổng giữa các trường đều khác nhau. Hầu hết các trường đều quy định việc được nhận vào học tại trường Đại học là bắt buộc trước khi bạn được phép nộp đơn xin học bổng. Tuy nhiên, đôi khi bạn cũng có thể làm hai thứ song song cùng một lúc. Trong một vài trường hợp (sẽ được ghi rõ trong phần giới thiệu học bổng), đơn xin nhập học của bạn cũng được coi như là đơn xin học bổng – và trường sẽ tự động xem xét học bổng phù hợp với bạn.
  • Tuy nhiên, có một số Đại học cho phép bạn nộp đơn xin học bổng trước khi được nhận vào trường. Nên bạn đừng do dự hỏi phòng Tuyển sinh để được cung cấp thông tin một cách chi tiết nhất nhé.

7. Có nên gọi điện hay gửi email để hỏi kết quả học bổng không?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Bạn nên hạn chế liên lạc với trường Đại học để hỏi kết quả học bổng. Đa số các trường đều công bố khoảng thời gian dự kiến bạn nhận được kết quả học bổng. Nếu quá thời gian ấy mà bạn vẫn chưa nhận được thông tin gì từ trường thì rất có thể bạn đã không giành được học bổng đó.

8. Tôi vẫn chưa thi IELTS hay TOEFL. Điều này có ảnh hưởng đến điều kiện xin học bổng của tôi không?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Không phải tất cả các trường Đại học đều yêu cầu điểm IELTS hay TOEFL. Tuy nhiên, có sẵn những chứng chỉ về kỹ năng Tiếng Anh này sẽ tốt hơn cho bạn vì nó sẽ giúp bạn có cơ hội nộp đơn ở nhiều trường khác nhau, chứ không chỉ gói gọn ở những trường không yêu cầu IELS hay TOEFL. >> IELTS TUTOR chia sẻ Học IELTS có lợi ích gì?

9. Những chiêu trò học bổng du học nào đang phổ biến và làm sao để tránh những chương trình học bổng “rởm”?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Hứa hẹn cấp học bổng với giá trị lý tưởng và điều kiện dễ dàng là một trong những dấu hiệu có thể bạn đang bị lừa đảo. Nếu một công ty du học nào đó đề xuất những chương trình “đảm bảo nhận ngay học bổng” thì bạn nhớ nên thận trọng tìm hiểu trước sau.
  • Một số chiêu lừa đảo học bổng gồm:
    • Yêu cầu bạn đặt cọc tiền trước khi được tiếp cận thông tin học bổng.
    • Đòi hỏi bạn phải trả góp học phí ở mức lãi suất thấp, thường những chiêu lừa này sẽ bắt bạn đưa một khoản trả trước và biến mất sau khi nộp tiền.
    • Bạn nhận được thông báo đã nhận được học bổng, tuy nhiên bạn phải trả một khoản phí hay thuế để có thể chính thức nhận học bổng. Nếu thông báo này không phải từ trường hay tổ chức mà bạn xin học bổng, bạn nên kiểm tra kỹ lại,
    • Thông tin chương trình học bổng không được đăng tải trên các kênh chính thống của trường. Để đảm bảo tính xác thực của một học bổng, cách hay nhất là tìm kiếm trực tuyển để xem số lượng kết quả mà thông tin đó đưa ra. Nếu kết quả không có nhiều trang đăng lại tin học bổng đó hoặc chúng được đăng ở những trang không đáng tin cậy thì tốt nhất là bạn hãy né xa.

Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0 - Đảm bảo đầu ra - Thi không đạt, học lại FREE

>> IELTS Intensive Writing - Sửa bài chi tiết

>> IELTS Intensive Listening

>> IELTS Intensive Reading

>> IELTS Intensive Speaking

Lý do chọn IELTS TUTOR